Blog Thừa phát lại – Gần đây, một số vụ việc người dân mang tiền đến địa chỉ Ngân hàng để gửi nhưng sau đó bị các đối tượng xấu lừa đảo, dẫn đến tranh chấp, nguy cơ mất tiền như truyền thông đưa tin. Vậy bằng cách nào để đảm bảo khoản tiền của mình được gửi đến Ngân hàng an toàn? Blog Thừa phát lại xin gửi tư vấn của Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law firm trên Báo Pháp luật Việt Nam để bạn đọc tham khảo như sau:
Trước đây, không ít những vụ lùm xùm mất
tiền gửi tại Ngân hàng, mà gần đây nhất là vụ việc bà Hồ Thị Thùy Dương (ở TP.
Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) phát hiện tài khoản mở tại Ngân hàng Sacombank Chi
nhánh Khánh Hoà bị mất tiền nên đề nghị ngân hàng trích lục sao kê. Kết quả, có
tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt và 3 giao dịch chuyển khoản)
diễn ra từ 04/5/2022 đến 14/6/2022, với số tiền 46,9 tỉ đồng.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Thị Thanh Hà (Phó
Phòng Giao dịch Sacombank Cam Ranh, đã bị khởi tố về tội “Tham ô tài sản”) cùng
các cấp dưới đã chiếm đoạt 46,9 tỉ đồng từ tài khoản của bà Dương.
Làm thế nào để gửi tiền vào ngân hàng an
toàn?
Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law firm gửi đến người dân
một số khuyến cáo, biện pháp để đảm bảo an toàn cho khoản tiền gửi của mình.
Đối với những người dân
chuẩn bị có dự định làm thủ tục gửi tiền ở ngân hàng: Người gửi không nên giao
dịch ngoài trụ sở mà đến thẳng các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng để trực tiếp
giao dịch. Khi nộp tiền khách hàng lưu ý ghi đầy đủ thông tin và thông số vào
các chứng từ; chỉ nhận lại chứng từ, văn bản khi có chữ ký của giao dịch viên
và dấu xác nhận của ngân hàng. Người gửi tiền có thể lưu giữ lại bằng chứng
bằng việc sử dụng thiết bị di động, điện tử quay lại video clip toàn bộ quá
trình giao dịch của mình.
![]() |
Luật sư Trương Anh Tú (Nguồn: Internet) |
Nếu giao dịch số tiền lớn, người gửi
tiền nên cân nhắc về việc mời đơn vị Thừa phát lại đến ngân hàng để lập Vi bằng
toàn bộ quá trình giao dịch của mình. Việc lập Vi bằng sẽ phát sinh chi phí,
tuy nhiên so với những rủi ro tiềm ẩn cho số tiền gửi của mình, thì những chi
phí phát sinh đó không hề là cao. Ngoài ra, người dân nên chọn những Ngân hàng
uy tín trong hệ thống và chưa phát sinh những tiền lệ thất thoát tiền của người
gửi để giao dịch.
Đối với những khách hàng đang có tiền gửi tại các ngân hàng, tổ
chức tín dụng: Mọi khách hàng cần nâng cao ý thức về an ninh bảo mật và tôn
trọng, tuân thủ đầy đủ đúng quy trình giao dịch với ngân hàng. Tuyệt đối không
ký khống bất cứ giấy tờ gì kể cả khi được nhân viên ngân hàng yêu cầu, nếu
không thực sự hiểu rõ. Tuyệt đối không cung cấp mật khẩu giao dịch ngân hàng
điện tử cho người khác, không truy cập các đường link lạ có nguy cơ bị hacker
xâm nhập tài khoản đánh cắp dữ liệu. Khách hàng cần đăng ký biến động số dư qua
tin nhắn sms, thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản, sổ tiết kiệm và ngay lập
tức liên hệ với ngân hàng khi phát hiện những bất thường đối với tài khoản của
mình.
Khi gặp rủi ro mất tiền gửi tại tổ chức
tín dụng cần làm gì?
Trước tiên, khách hàng cần bình tĩnh tập hợp đầy đủ các hồ sơ
chứng từ, tài liệu giao dịch với ngân hàng và tìm đến một đơn vị cung cấp dịch
vụ pháp lý uy tín để tiến hành thủ tục mời Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp cho mình.
Khách hàng tuyệt đối không tham gia vào vụ án hình sự liên quan
đến cá nhân cán bộ ngân hàng có hành vi sai phạm làm thất thoát tiền của mình.
Bởi lẽ, những vụ việc cán bộ ngân hàng có vi phạm làm thất thoát tiền thì
thường là những hành vi có dấu hiệu của tội “Trộm cắp tài sản”, “Lạm dụng tín
nhiệm chiếm đoạt tài sản” hoặc là “Tham ô tài sản” (Đối với những Ngân hàng
thuộc sở hữu Nhà nước) mà nạn nhân ở đây là Ngân hàng, khách gửi tiền “nằm
ngoài” vòng xoáy tố tụng này bởi khách gửi tiền có quan hệ với Ngân hàng trong
một quan hệ pháp luật khác. Trong khi đó, từ vụ Huyền Như và sau này là là
những vụ án khác, cơ quan chức năng hay khởi tố vụ án với tội danh “Lừa đảo
chiếm đoạt tài sản”, việc này làm thay đổi bản chất của vụ án, gây bất lợi cho
người gửi.
Tiếp theo, khách hàng thu thập tài liệu để tiến hành khởi kiện
vụ án dân sự đòi lại tiền mà đối tượng kiện là ngân hàng. Bởi mối quan hệ giữa
khách gửi tiền và Ngân hàng là giao dịch dân sự nhận tiền gửi.
Khi tiền gửi của khách bị thất thoát, Ngân hàng phải có trách
nhiệm bồi thường và khách gửi tiền hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự yêu cầu
Ngân hàng thanh toán số tiền thất thoát cho mình. Theo quy định tại Điều 87
BLDS 2015: “Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền,
nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân”. Bởi,
dưới góc độ kinh tế, việc gửi tiền vào các tổ chức tín dụng được coi là hành vi
cất giữ tiền của mình.
Còn dưới góc độ luật dân sự, việc gửi tiền vào Ngân hàng, tổ
chức tín dụng phải luôn được hiểu là hợp đồng cho vay tài sản. Theo đó, sau khi
gửi tiền vào Ngân hàng thì chính Ngân hàng sẽ trở thành chủ sở hữu khoản tiền
đó và phải chịu rủi ro đối với nó. Người gửi chấm dứt quyền sở hữu đối với số
tiền vừa gửi, trở thành bên cho vay, có quyền yêu cầu Ngân hàng thanh toán
khoản tiền khác tương đương theo thời hạn thỏa thuận. Trong pháp luật dân sự,
tiền có tính năng đặc biệt là khi chuyển giao tiền thì bao giờ cũng kèm theo
chuyển giao quyền sở hữu.
Mọi khách hàng cần nâng cao ý thức về an ninh bảo mật và tôn
trọng, tuân thủ đầy đủ đúng quy trình giao dịch với ngân hàng.
Nếu rơi vào tình huống này, khách hàng cùng luật sư của mình
phải đấu tranh quyết liệt để Tòa án không được từ chối thụ lý vụ án dân sự với
lập luận: Tranh chấp giữa khách gửi tiền và ngân hàng là quan hệ tranh chấp về
hợp đồng cho vay tài sản. Ở đây cần phải tách bạch hai quan hệ pháp luật: Vụ
việc nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cán bộ ngân hàng là trách nhiệm hình
sự của cá nhân cán bộ ngân hàng phải chịu với Nhà nước, quan hệ này độc lập và
nằm ngoài quan hệ giữa Ngân hàng và khách gửi tiền. Bản thân Tòa án trong
trường hợp này cũng cần mạnh dạn và kiên quyết thụ lý vì đây là hai quan hệ
pháp luật độc lập, không phụ thuộc vào vụ án hình sự.
Bên cạnh đó, luật sư Trương Anh Tú cũng nhấn mạnh, những “sự cố”
mất tiền như vừa trên, Vụ Pháp chế của Ngân hàng Nhà nước cần tham mưu cho Ngân
hàng Nhà nước ra các văn bản chỉ đạo các Ngân hàng và tổ chức tín dụng, hướng
dẫn nghiệp vụ và đường lối giải quyết, xử lý cụ thể để minh bạch hoạt động ngân
hàng hiện nay nhằm giữ vững uy tín, tạo lòng tin và giữ chân được khách hàng.
Nguồn: Báo Pháp luật Việt Nam
Tiêu đề do người đăng đặt lại
0 Nhận xét