Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo Các bước lập vi bằng trên Zalo

Các bước lập vi bằng trên Zalo

Blog Thừa phát lại - Trước khi ghi nhận nội dung tin nhắn thì cần phải xác định chủ thể nhắn tin là ai. Nếu không xác định được thì những thông tin mà Thừa phát lại đã ghi nhận được không có giá trị sử dụng trên thực tế.

    Ứng dụng Zalo của VNG là một ứng dụng nhắn tin trực tuyến rất phổ biến tại Việt Nam bên cạnh Viber, Instagram, Facebook Messenger… Theo thống kê của App Store thì năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Zalo giữ ngôi quán quân về ứng dụng nhắn tin trực tuyến được sử dụng nhiều nhất[1].

    tin nhắn zalo thể làm chứng cứ
    Hình minh hoạ bài viết vi bằng

    Bên cạnh những tin nhắn trò chuyện, trao đổi thông thường thì ngày càng có nhiều tin nhắn liên quan đến giao dịch dân sự, kinh doanh, thương mại; hoặc là các tin nhắn mang tính nói xấu bôi nhọ một ai đó trên những group Zalo. Từ đó, nhu cầu xác lập nguồn chứng cứ, lưu lại thông tin những tin nhắn này là hết sức cần thiết trước khi thực hiện các biện pháp khiếu nại, tố cáo hay tố tụng.

    Việc xác lập nguồn chứng cứ trong lĩnh vực dân sự nói chung như một chức năng, nghề nghiệp tại Việt Nam đang được giao cho các Thừa phát lại. Vậy, khi tiếp nhận một yêu cầu ghi nhận nội dung tin nhắn trên Zalo thì Thừa phát lại sẽ thực hiện những thao tác như thế nào để phát hiện, lưu giữ thông tin làm nguồn chứng cứ. Bài viết này của Thừa phát lại Đức Hoài sẽ giải đáp cho mọi người điều đó với yêu cầu lập vi bằng là trên một điện thoại hiệu Iphone. Nếu các anh chị thư ký nghiệp vụ, đồng nghiệp Thừa phát lại có xem qua bài viết này và thấy còn thiếu bước nào, cần làm thêm những thao tác gì thì vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để chúng ta cùng trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hành nghề nhé.

    Quay lại với chủ đề bài viết, khi nhận được một yêu cầu lập vi bằng ghi nhận nội dung trên Zalo thì ngoài những trao đổi thông thường để xác định: Yêu cầu lập vi bằng là gì; yêu cầu đó có thuộc thẩm quyền lập vi bằng; thời gian địa điểm lập vi bằng; phí dịch vụ lập vi bằng… thì cần thiết, thông qua những trao đổi như vậy, Thừa phát lại xác định khách hàng của mình có thực sự được quản lý, sử dụng hợp pháp chiếc điện thoại và tài khoản zalo cần đăng nhập lập vi bằng hay không? Trên thực tế, có thể phát sinh tình huống họ không phải là người quản lý, sử dụng hợp pháp điện thoại và tài khoản zalo đó, ví dụ người vợ nghi ngờ chồng ngoại tình nên tranh thủ lúc chồng ngủ thì lấy điện thoại của chồng đã biết trước mật khẩu nhờ Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận tin nhắn zalo của chồng với người lạ… Các tình huống như thế này có dấu hiệu vi phạm đời sống riêng tư, bí mật cá nhân nên Thừa phát lại có thể phải từ chối lập vi bằng[2].

    quy trinh lap vi bang zalo
    Hình ảnh một Thừa phát lại đang chứng kiến, lập vi bằng trên Zalo

    Sau khi đã xác định yêu cầu của khách hàng thuộc thẩm quyền lập vi bằng và đã thoả thuận phí dịch vụ thì Thừa phát lại bắt đầu thực hiện các bước lập vi bằng cơ bản như sau:

    Bước 1: Ghi lời trình bày của khách hàng về chiếc điện thoại, tài khoản zalo

    Ghi nhận lời trình bày của khách hàng về yêu cầu lập vi bằng, nguồn gốc xuất xứ chiếc điện thoại dùng lập vi bằng, tài khoản zalo đăng nhập lập vi bằng. Việc ghi nhận lời trình bày này vào đầu mỗi vi bằng giúp người đọc vi bằng hiểu rõ hơn về tình huống, yêu cầu lập vi bằng. Một số Thừa phát lại không ghi phần này vào vi bằng vì cảm thấy không cần thiết hoặc do yêu cầu đặc thù của Sở Tư pháp từng địa phương nhưng tác giả cho rằng vẫn cần thiết ghi âm, lưu hồ sơ nội bộ.

    Bước 2: Ghi nhận sự có mặt của Thừa phát lại tại địa điểm lập vi bằng cùng khách hàng

    Chụp hình có Thừa phát lại, khách hàng, chiếc điện thoại để đưa vào vi bằng. Hình ảnh này nhằm chứng minh việc Thừa phát lại có chứng kiến sự kiện cần lập vi bằng (khoản 1 Điều 39 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP) đồng thời cũng nhằm xác định rõ hình ảnh người yêu cầu lập vi bằng, người tham gia khác (nếu có).

    Bước 3: Ghi nhận bề ngoài chiếc điện thoại

    Thừa phát lại sẽ chụp hình mặt trước, mặt sau chiếc điện thoại đính kèm vi bằng nhằm giúp người đọc vi bằng hình dung hình dạng, kích thước, màu sắc, loại mẫu điện thoại.

    Video các bước lập vi bằng ti nhắn zalo trên Iphone

    Bước 4: Ghi nhận thông tin điện tử và các cài đặt của chiếc điện thoại

    Thừa phát lại sẽ truy cập vào phần Thừa phát lại tiến hành kiểm tra thông tin của điện thoại trong mục “Cài đặt/Settings”. Ở mục này, Thừa phát lại nhìn thấy và ghi nhận tài khoản icloud của chiếc điện thoại, hiệu điện thoại, đời máy, số imei, số serial, số điện thoại...

    Thừa phát lại cũng mô tả điện thoại được kết nối mạng internet, địa chỉ IP internet và tắt chế độ cài đặt proxy.

    thua phat lai uy tin

    Mỗi thiết bị kết nối internet đều được định danh bằng 2 địa chỉ IP (1 do nhà sản xuất định danh, gắn liền với thiết bị và khó thay đổi; 2 là do nhà mạng kết nối internet cung cấp và có thể thay đổi tuỳ nguồn internet kết nối). Nói nôm na, địa chỉ IP này giúp xác định thiết bị của bạn là ai, ở đâu trên không gian internet, giúp phân biệt nó với các thiết bị còn lại. Nếu chúng ta bật cài đặt proxy nghĩa là chúng ta có thể đang tác động, khai báo lại địa chỉ IP khác của thiết bị. Điều này làm cho thông tin thiết bị, nguồn internet, vị trí thiết bị không còn chính xác trên thực tế; không thể hiện sự trung thực, khách quan khi lập vi bằng.

    Tham khảo: Tại sao cài đặt proxy máy tính lập vi bằng lại quan trọng

    Truy cập vào ứng dụng đồng hồ và lịch của điện thoại nhằm chứng minh thiết bị đã được đồng bộ thời gian chính xác.

    Bước 5: Ghi nhận thông ứng dụng Zalo

    Vào App Store và ghi nhận điện thoại được cài sẵn ứng dụng Zalo. Nhấp vào xem thông tin nhà phát triển ứng dụng, số phiên bản mới nhất. Tiếp đến mở ứng dụng Zalo lên và vào Mục "Cài đặt" xem phiên bản sử dụng.

    Bước 6: Ghi nhận thông tin các tài khoản zalo đang nhắn tin với nhau

    Trước khi ghi nhận nội dung tin nhắn thì cần phải xác định chủ thể nhắn tin là ai. Nếu không xác định được thì những thông tin mà Thừa phát lại đã ghi nhận được không có giá trị sử dụng trên thực tế. Các thông tin liên quan dùng để nhận diện chủ thể có thể quan sát được khi nhấp vào xem thông tin tài khoản (ảnh avatar, banner, tên, ngày sinh và số điện thoại).

    Việc xác định số điện thoại của chủ tài khoản là hết sức quan trọng. Mỗi tài khoản Zalo được đăng ký bởi một số điện thoại và phải có tin nhắn OTP gửi về số điện thoại đó mới đăng ký được tài khoản (hoặc khôi phục tài khoản, lấy lại mật khẩu…). Nghĩa là nếu chúng ta biết được tài khoản zalo đó được đăng ký bởi số điện thoại nào thì gần như chúng ta xác định được danh tính chủ tài khoản.

    cách lập vi bằng zalo đúng nhất

    Tuy vậy, do thói quen nhắn tin, gọi điện trên Zalo nên trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta quên mất việc lưu lại số điện thoại của một người. Điều đó dẫn đến tài khoản Zalo của họ không hiển thị số điện thoại khi chúng ta truy cập (nếu họ đặt chế độ ẩn số điện thoại). Do đó, trước khi lập vi bằng, Thừa phát lại sẽ kiểm tra sơ bộ tài khoản bên kia có hiển thị số điện thoại hay không? Nếu không có thì phải đề nghị khách hàng lưu lại số điện thoại của bên kia vào điện thoại lập vi bằng (dù bên kia ẩn số điện thoại thì thông tin số điện thoại trên zalo của họ vẫn hiển thị).

    cách trích xuất zalo

    Nếu khách hàng cũng không có số điện thoại bên kia thì như thế nào? Vẫn còn một cách nhưng không chắc chắn có hiệu quả. Bạn hãy xem ở cuối bài viết nhé.

    Bước 7: Ghi nhận nội dung các tin nhắn

    Hiện theo tìm hiểu thì Zalo chưa cho trích xuất, in ấn nhanh toàn bộ tin nhắn ra file PDF/Word. Do đó, Thừa phát lại chỉ có thể chụp hình màn hình thủ công (điều này cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi thoả thuận phí lập vi bằng nếu số lượng tin nhắn nhiều, thời gian thao tác lâu).

    Khi đưa hình ảnh tin nhắn Zalo vào vi bằng thì Thừa phát lại sắp xếp theo thứ tự thời gian từ cũ nhất đến mới nhất. Đồng thời, Thừa phát lại phải mô tả ngày các bên gửi tin nhắn và nên chia các hình ảnh chụp màn hình theo ngày (bởi vì, các tin nhắn được gửi cùng ngày thì màn hình Zalo chỉ thể hiện giờ, phút gửi).

    Đối với các file đa phương tiện (văn bản, hình ảnh, video, ghi âm…) được các bên gửi thì Thừa phát lại tải về, in/trích xuất đính kèm vi bằng (nếu khách hàng có yêu cầu).

    Tham khảo: Quy trình lập vi bằng internet trên máy tính

    Bước 8: Dự thảo, hoàn thiện vi bằng, trích xuất dữ liệu ra thiết bị điện tử đính kèm

    Thừa phát lại sẽ mô tả những gì mình quan sát, chứng kiến vào vi bằng, dán hình ảnh chụp màn hình, in ấn, trích xuất tài liệu đính kèm. Nhìn chung, thời gian hoàn thiện vi bằng internet nói chung và Zalo nói riêng khá dài do có nhiều tháo tác mang tính kỹ thuật hoặc quan sát thời gian gửi tin nhắn và phân nhóm, chọn lọc hình ảnh đưa lên file giấy vi bằng.

    Bước 9: Ký, đóng dấu và đăng ký tại Sở Tư pháp

    Thực hiện tương tự các vi bằng khác, không có gì khác biệt.

    Ở Bước 5, tác giả có đề cập một giải pháp giúp xác định chủ nhân tài khoản Zalo (dù không hiệu quả trong mọi trường hợp), giải pháp đó là trong lúc Thừa phát lại đang lập vi bằng và có quay phim màn  hình điện thoại thì khách hàng sẽ gọi video call cho bên kia để trao đổi công việc bình thường. Nếu may mắn họ có bắt máy thì hình ảnh của họ đã thể hiện trên màn hình được quay, chứng minh chính họ đang là chủ tài khoản Zalo.

    Trên đây là bài viết về "Các bước lập vi bằng trên Zalo" của Thừa phát lại Đức Hoài. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.


    [1] https://znews.vn/zalo-tiep-tuc-la-ung-dung-nhan-tin-pho-bien-nhat-nam-2023-post1451486.html

    [2] Khoản 3 Điều 37 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP.

    Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả hoặc tổng hợp từ các nguồn tin tức đã được dẫn chiếu trong bài viết. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc sử dụng dịch vụ Thừa phát lại, xin vui lòng liên hệ theo SĐT 0906 311 132 hoặc email blogthuaphatlai@gmail.com. Xin cảm ơn!

    Đăng nhận xét

    0 Nhận xét

    Liên hệ

    Tên

    Email *

    Thông báo *